Thứ Tư, 10 tháng 3, 2021

Published tháng 3 10, 2021 by Thu Trang with 0 comment

Kinh nghiệm tự học IELTS Listening 9.0

Lúc tự học IELTS Listening 9.0 mình giải đề cuốn 11 này, đúng được tầm 36 câu, còn trước đó mấy cuốn 7-8-9 là ta nói nát, đúng lèo tèo 20,21 câu làm tới. Bởi vậy, ai cũng trải qua những ngày chán nản với Listening. Đây cũng là kĩ năng ngán thật sự trong bài thi.

Vài năm gần đây, để ý đi đúng phương pháp phù hợp với mình hay sao đó, mà trình nghe lên rõ rệt, làm bài các cuốn từ 13-14-15 lúc nào cũng 38-40 câu, xem Ted-ed, Ted Talk, Interview, phim các thứ đỡ mệt mỏi, đau đầu hơn.

Và thi Ielts năm ngoái được 8.5 Listening.

Để mình chia sẻ vài cách tự học IELTS Listening 9.0 bằng cách học nghe và cách giải đề thi mà mình đã thử, không chắc có hiệu quả với các bạn, nhưng cứ đọc cho vui nhé.

Kinh nghiệm tự học IELTS Listening 9.0

*Lưu ý hành trình được tính bằng năm

– Kể từ khi xem xong 2 series là How I met your mother và Friends thì trình lên như diều các bác ơi :’))). À, mà chĩnh xác là từ hổi có Netflix là lên luôn. Rồi mình lại mê giọng đọc và hình ảnh của các video Ted-ed nên cứ xem mãi. Vừa xem vừa học được nhiều từ vựng, gặp đi gặp lại từ mới riết rồi nhớ luôn.

– Trước khi giải đề Cambridge, mình có làm qua quyển Strategies for Listening ielts. Sách khá dễ thôi, nhưng mình cảm thấy nó gíup ích cho mình khá nhiều, đặc biệt là phần Form and summary completion. Hồi trước, nghe số điện thoại, tên riêng, đánh vần các thứ sợ lắm.

Kinh nghiệm tự học IELTS Listening 9.0

– Cách học IELTS Listening 9.0 là luyện đề từ bộ Cambridge cũng giúp mình rất nhiều. Giải đề qua 1 lần, chỗ nào chưa nghe được thì tua lại nghe lần nữa. Sau đó mà vẫn bó tay thì mở transcript ra nghe và đọc theo, vừa biết mặt từ, vừa học từ mới. Làm vậy với 15 cuốn mà không lên cũng uổng. Sau này, đi dạy mình đều bắt học trò làm như vậy, kiểu gì cũng khá. Lười xem phim, xem clip tiếng Anh thì bộ Cambridge là một điều bắt buộc.

– Học qua 3 quyển Lecture 1,2,3 cũng là một lựa chọn đúng đắn. Bộ này giúp mình rất nhiều trong kĩ năng take notes, nghe bắt big picture – ý chính, đặc biệt cần thiết cho dạng câu hỏi multiple choice.

– Một cải thiện đáng kể mà mình cảm nhận được đó là sau khi kinh qua 2 quyển Cambridge Pronunciation in use Elementary và Intermediate. Phát âm đúng bài bản thì nghe dễ hơn thật các bác ạ. Tự học hơi cực nhưng Youtube cũng nhiều nguồn học thú vị lắm.

cách tự học IELTS Listening 9.0

– Rồi học reading, từ vựng, vững các cấu trúc ngữ pháp cũng bổ trợ cho kĩ năng nghe khá nhiều. Biết nhiều từ, phát âm đúng, nhiều chủ đề thì nghe cũng dễ chịu hơn.

– Nghe chép chính tả mình cũng có thử nhưng không nhiều lắm. Bộ chép chính tả mình có đăng hôm trước rồi á. Cái này đi dạy mình cũng có bắt các bạn làm 1 thời gian.

– Lúc giải đề, mình sẽ để ý những cách người ta dùng từ đồng nghĩa để đặt câu hỏi. Tức là câu hỏi dùng từ A nhưng trong bài mình nghe từ B- nghĩa tương đương A. Nắm được thì chọn đáp án dễ dàng hơn.

Let's block ads! (Why?)

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét